Fly the Friendly Skies

Thưởng thức món cá thối cực kinh tởm của Hàn Quốc

Các đồ ăn lên men thường gây tức giận nhưng "hongeo" lại là Đặc sản của xứ Hàn. các món ăn này được xem là một trong món nhiều nhất của quốc tế, của cả đối với những quang khách gan dạ nhất.

Hongeo được làm từ cá đuối, loài không tồn tại bàng quang hay thận. Chúng giải quyết chất thải trong thân thể bằng phương pháp thấm qua làn dabệnh trĩ và thoát ra bên ngoài dưới dạng acid uric. Đó là lý do cá đuối cần được ăn tươi sống. hơn nữa người korea lại mếm mộ cách dùng khác.





Cá đuối được xếp chồng lên nhau rồi thả tủ lạnh để đã lên men trong khoảng một tháng. 

 

Họ để hàng trăm loại cá đuối tươi xếp chồng lên nhau ở bên trong gầm tủ lạnh. sau hơn một tháng, cá sẽ có mùi vị đặc biệt, cũng như mùi của nhà vệ sinh. Khi mùi hôi thối đạt mức độ nhiều nhất, cá vừa mới được đem ra và thái thành miếng để ăn sống.

Khi cá đã lên men, acid uric trong da chúng chuyển thành amoniac (giống mùi nước đái). mùi khó chịu thối này sẽ còn "đeo bám" bạn hàng giờ sau khi ăn món hongeo, vì nó ám lên áo xống, da và tóc khiến địa cầu xung quanh phải e dè.

tuy vậy với những người dân thích các món ăn này, miếng cá hôi thối với màu tươi sáng và hồng đậm lại là 1 bữa ngon đích thực. Shin Ji-woo làm trong 1 shop thủy hải sản ở Mokpo cho hay: "đa số chúng ta như phát cuồng khi ngửi thấy mùi hongeo. Chúng tôi sẽ không phải cần che lăng xê, loài người vẫn biết nơi đây bán cá đuối lên men".

Nguồn gốc của hongeo không rõ ràng nhưng các nhà cho rằng món thức ăn này đã được nghĩ ra trước khi quả đât phát minh sáng tạo ra tủ làm lạnh. Thức ăn vẫn cũng có thể lưu trữ lâu dài hơn mà không bị thối rữa. Một ngư dân mưu trí mày mò ra rằng cá đuối không xẩy ra hỏng tiện nghi giống như các loài cá khác. công thức cổ xưa để gia công hongeo là bọc cá vào lớp cỏ khô đặt trong một nồi đất sét nung, chất thêm cỏ khô lên trên và để cá đã lên men trong vài ngày.

cửa hàng của Shin có hai kho lạnh để để cho lên men cá đuối. nếu như khách hàng vào một trong hai kho này, mùi amoniac xộc vào mũi, mắt bạn rồi xuống phổi. bắt đầu, cá đuối được đặt trong kho lạnh thứ nhất trong 15 ngày ở nhiệt độ 2,5 độ C, kế tiếp chuyển qua kho thứ 2 trong 15 ngày tiếp theo tại một độ C. Các siêu thị ở Mokpo là nơi cung ứng cá đuối để cho lên men cho nhiều quán ăn và khách lẻ trên khắp Hàn Quốc. Hơn 11.000 tấn hongeo được tiêu tốn hàng năm.






tân khách ăn hongeo thường phải kẹp thêm nhiều thứ khác như thịt con heo luộc, sốt tiêu, kimchi, tỏi sống... 

 

khách khứa lần đầu tiên trải đời các món ăn đó thường kẹp miếng cá với rất nhiều trước tiên có thể như sốt tiêu đỏ, tôm muối, tỏi sống, kimchi, muối ớt gồm cả thịt con heo luộc. Họ phải nhắm mắt nhắm mũi trước lúc ăn những miếng trước nhất, rồi chảy nước mắt ròng ròng. Khi các món ăn đã phía trong miệng, hiếm người cũng có thể tiếp tục nhai và nuốt được.

Hongeo có vị cũng kinh khủng như mùi của chính nó. Món cá này khá dai, thịt xốp và sụn cứng nên khó nuốt. Joe McPherson, một blogger viết về ẩm thực korea cho biết thêm thông tin: "Nó na ná một cú đấm thẳng vào mặt bạn. tương đương nhiều bạn, tôi bịt miệng ngay thứ 1. kể cả có thứ vừa thơm vừa ngon nhất nhân dân để ăn thuần tiếp nối cũng quan trọng lấp đi mùi vị khủng khiếp kia". Thật ngạc nhiên là lúc này Joe lại là 1 người cuồng ăn món cá đuối để cho lên men.

theo từng tín đồ của món hongeo, phải mất 4 lần ăn thử bạn mới nghiện được món này. Dân địa phương cũng cho rằng hongeo phải ăn riêng, họ phàn nàn là các quán ăn phục vụ món này cùng rất nhiều thứ khác để che giấu hương vị thật.

những người dân này còn yên cầu các món ăn theo một cách Đặc biệt, na ná việc thuốc lá, hít nhiều khí bằng miệng rồi thở ra bằng mũi. điều này giúp ngăn một số trong những mùi và tạo cảm thấy sảng khoái cổ họng. một số người Hàn Quốc nghĩ rằng họ nghiện món hongeo như người thuốc lá ước ao có một điếu. các món ăn có vị như chất thải nhưng bạn vẫn ham muốn nó.
Share on Google Plus

About Huỳnh Lâm

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét